Trận động đất 7,2 độ Richter làm rung chuyển Đài Loan, làm hư hại các tòa nhà và gây ra sóng thần nhỏ

dong dat dai loan minh chan tuong
Một tòa nhà bị đổ sập sau trận động đất xảy ra tại thành phố Hoa Liên, Đài Loan, hôm 03/04/2024, trong một ảnh tĩnh lấy từ video. (Ảnh: TVBS qua AP/Ảnh chụp màn hình qua NTD)

ĐÀI BẮC, Đài Loan – Một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển toàn bộ hòn đảo Đài Loan vào sáng sớm thứ Tư (03/04), làm sập một số tòa nhà ở một thành phố phía nam và tạo ra một cơn sóng thần ập vào bờ biển các hòn đảo phía nam Nhật Bản.

Trận động đất xảy ra lúc 7h58 theo giờ địa phương. Cơ quan giám sát động đất của Đài Loan cho biết cường độ động đất là 7.2 độ Richter, Hoa Kỳ đưa ra mức 7.4, còn Nhật Bản loan báo cường độ của trận động đất này là 7.7.

Chỉ 13 phút sau, Cục Khảo sát Địa Chất Hoa Kỳ (USGS) đưa tin rằng trận động đất kéo theo dư chấn 6.5 độ. Trận động đất xảy ra cách huyện Hoa Liên khoảng 11 dặm (18 km) về phía nam Tây – Nam ở độ sâu khoảng 21 dặm (35 km).

Một tòa nhà năm tầng ở thành phố Hoa Liên đã bị hư hại nặng, tầng một bị sập và phần còn lại của tòa nhà nghiêng một góc 45 độ. Tại thủ đô Đài Bắc, gạch ngói rơi ra từ các tòa nhà cũ kỹ, và cấu trúc của một số khu phức hợp văn phòng mới hơn bị hư hại.

Các trận lở đất đã làm hư hại nhiều điểm trên Xa lộ Tô Hoa (Suhua), một con đường lớn dọc theo bờ biển phía đông Đài Loan. Đoạn video được truyền thông địa phương chiếu cho thấy những tảng đá lớn rơi xuống và làm hư hại nghiêm trọng đường cao tốc và đường hầm, trong đó có một đoạn đường bị cắt đôi. Theo truyền thông địa phương, ít nhất 12 chiếc xe hơi bị hư hỏng và khoảng chín người bị thương.

Một tòa nhà năm tầng ở thành phố Hoa Liên có dân cư thưa thớt dường như đã bị hư hại nặng, tầng một bị sập và phần còn lại của tòa nhà nghiêng một góc 45 độ. Tại thủ đô Đài Bắc, gạch rơi ra từ các tòa nhà cũ kỹ và trong một số khu phức hợp văn phòng mới hơn.

Dịch vụ xe lửa đã bị đình trệ trên khắp hòn đảo 23 triệu dân, dịch vụ tàu điện ngầm ở Đài Bắc cũng ngừng hoạt động. Nhưng ở thủ đô, mọi thứ nhanh chóng trở lại bình thường, trẻ em tiếp tục đến trường và việc di chuyển vào buổi sáng dường như vẫn diễn ra bình thường.

Tác động của trận động đất đã vượt ra ngoài biên giới Đài Loan khi Cơ quan Khí tượng Nhật Bản báo cáo một cơn sóng thần cao khoảng 30 cm (khoảng 1 foot) ập vào bờ biển Đảo Yonaguni khoảng 15p sau trận động đất.

Sau đó, cơ quan này đã hạ mức cảnh báo xuống mức cảnh báo sóng thần, và cũng tuyên bố rằng các đợt sóng có thể đã tràn tới bờ biển của các đảo Miyako và Yaeyama. Cơ quan này khuyến cáo người dân ở khu vực ven biển hoặc ven sông ngay lập tức sơ tán đến vùng đất cao hơn.

Theo Viện Núi lửa và Địa chấn học Nhật Bản, trận động đất này cũng gây ra một cảnh báo sóng thần ở Philippines. “Sóng thần cao” dự kiến sẽ ập đến trong khoảng thời gian từ 8h33 đến 10h33 theo giờ địa phương hôm thứ Tư (03/04).

Cơ quan Philippines đã đưa ra một cảnh báo cho các khu vực ven biển nằm đối diện với Thái Bình Dương, bao gồm nhóm đảo Batanes, cùng các tỉnh Cagayan, Ilocos Norte, và Isabela. Người dân ở những khu vực này đã được khuyến nghị nên lập tức sơ tán để đến khu vực cao hơn hoặc di chuyển sâu hơn vào trong đất liền.

Cảnh báo này bao gồm việc bảo vệ an toàn cho tàu thuyền và tư vấn cho các tàu đã ra khơi hãy ở trong vùng nước sâu cho đến khi tình hình lắng xuống.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã điều động các phi cơ đi đánh giá tác động của sóng thần xung quanh khu vực đảo Okinawa và chuẩn bị nơi trú ẩn cho những người dân có thể phải sơ tán.

USGS loan tin trận động đất xảy ra do kết quả của đứt gãy ngược gần ranh giới giữa các mảng kiến tạo Á-Âu và Biển Philippines.

Cục Khí tượng Nhật Bản (JAMA) cho biết một trận sóng thần cao 30 cm (khoảng 1 feet) đã được phát hiện trên bờ biển đảo Yonaguni khoảng 15 phút sau khi trận động đất nói trên xảy ra. JAMA cho biết những cơn sóng có thể cũng sẽ ập vào bờ biển các đảo Miyako và Yaeyama.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã cử phi cơ tới thu thập thông tin về ảnh hưởng của trận sóng thần này quanh khu vực Okinawa và đang chuẩn bị nơi trú ẩn cho người dân sơ tán nếu cần thiết.

Cơ quan giám sát động đất của Đài Loan cho biết cường độ của trận động đất là 7.2 độ trong khi Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) đưa ra con số là 7.4. Trận động đất xảy ra lúc 7h58, cách Hoa Liên khoảng 18km về phía nam-tây nam và ở độ sâu khoảng 35km (21 dặm).

Giám đốc cơ quan giám sát động đất của Đài Loan, ông Ngô Kiện Phú (Wu Chien-fu), cho biết các hiệu ứng đã được phát hiện ở xa như Kim Môn, một hòn đảo do Đài Loan kiểm soát nằm ngoài khơi bờ biển [phía đông nam] của Trung Quốc. Một giờ sau trận động đất đầu tiên, mọi người đã cảm nhận được nhiều dư chấn ở Đài Bắc.

USGS cho biết một trong những trận động đất tiếp theo có cường độ 6.5 độ và sâu 11.8 km (7 dặm).

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho biết không có mối đe dọa sóng thần nào đối với Hawaii hoặc lãnh thổ Guam của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương.

Trận động đất lần này được cho là lớn nhất ở Đài Loan kể từ trận động đất gây thiệt hại nặng nề vào năm 1999. Đài Loan nằm dọc theo “Vành đai lửa” Thái Bình Dương, đường đứt gãy địa chấn bao quanh Thái Bình Dương, nơi xảy ra hầu hết các trận động đất trên thế giới.

Động đất,
Một tòa nhà bị đổ sập sau trận động đất xảy ra tại thành phố Hoa Liên, Đài Loan, hôm 03/04/2024, trong một ảnh tĩnh lấy từ video. (Ảnh: TVBS qua AP/Ảnh chụp màn hình qua NTD)

Bản tin có sự đóng góp của The Associated Press

Ngọc Mai biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Mời quý độc giả ghé thăm trang Epoch Times Việt Nam để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích hơn.

Minh Chân Tướng là trang cung cấp những bài viết về Văn hóa Truyền thống, quý đọc giả sẽ tìm thấy bài viết hữu ích nhằm khơi gợi những quy phạm, tiêu chuẩn Đạo đức, Văn hóa chính thống cũng như toàn bộ nền Văn hóa Thần truyền huy hoàng 5000 năm lịch sử.

Minh Chân Tướng sử dụng nguyên tắc Chân Thành và Thiện Lương làm kim chỉ nam trong suốt hành trình của mình. Chúng tôi chú trọng tính nhân văn, những bài học lịch sử và văn hóa truyền thống nhằm mang lại những giá trị tốt đẹp nhất cho mỗi người, mỗi nhà và cho xã hội.

Minh Chân Tướng là kênh thông tin phi lợi nhuận, chúng tôi cam kết không quảng cáo (từng bài viết quý vị đọc trên Minh Chân Tướng sẽ không bao giờ hiển thị bất kỳ một quảng cáo nào).

Cảm ơn Quí độc giả đã thường xuyên theo dõi và ghé thăm Minh Chân Tướng!


Email: [email protected] đã sẵn sàng nhận những phản hồi từ bạn!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Bình luậnx
()
x