ĐCSTQ thông qua Luật Hải cảnh, cho phép được nổ súng vào tàu thuyền nước ngoài

tau TQ minh chan tuong
Ngày 22/1/2021, Thường ủy Nhân đại toàn quốc ĐCSTQ khóa 13 đã thông qua dự thảo “Luật Hải cảnh” (Luật Cảnh sát biển). Luật này chỉ rõ rằng phía Trung Quốc có thể nổ súng vào tàu thuyền nước ngoài trong trường hợp cần thiết.
Điều 43 của Luật Hải cảnh quy định rằng, nếu tàu thuyền nước ngoài tiến vào khu vực biển thuộc quản hạt của Trung Quốc hoặc tham gia vào hoạt động sản xuất phi pháp, không tuân theo chỉ lệnh dừng tàu hoặc từ chối cho hải cảnh Trung Quốc lên tàu kiểm tra, sau khi cảnh báo không có hiệu quả, nhân viên hải cảnh có thể sử dụng vũ khí.
Khi được truyền thông Nhật Bản hỏi về việc ĐCSTQ liệu có phải đang tăng cường hoạt động hải cảnh tại khu vực Biển Hoa Đông hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, bộ luật này giúp cho hải cảnh Trung Quốc duy hộ trật tự một cách hiệu quả trên biển.
Bà Hoa còn nhấn mạnh, Đảo Điếu Ngư và các đảo phụ thuộc khác (Nhật Bản gọi là Quần đảo Senkaku) là lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc, phía ĐCSTQ sẽ duy hộ chủ quyền lãnh thổ cùng quyền và lợi ích trên biển của mình.
Hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA) trích dẫn phân tích của Kyodo News cho biết, luật mới này thể hiện việc Trung Quốc có thể kiểm tra các tàu đánh cá Nhật Bản hoặc xua đuổi các tàu tuần tra bảo vệ hàng hải trong vùng biển thuộc Quần đảo Senkaku.
ĐCSTQ
Tàu của ĐCSTQ trên biển Đông (Ảnh: Camera chiến đấu của Hải quân Hoa Kỳ do Chuyên gia Truyền thông Công chúng Ace Rheaume đăng tải)
Qua luật này, Trung Quốc nêu bật “quyền quản hạt” mà họ đòi chủ quyền, các hành động sẽ trở nên gay gắt hơn. Hơn nữa, do hải cảnh Trung Quốc được ủy quyền sử dụng máy bay chở vũ khí, nên việc đối đầu trên không ở khu vực Quần đảo Senkaku cũng có thể trở nên căng thẳng.
Theo báo cáo, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi đã nhấn mạnh trong cuộc họp báo ngày 22/1 rằng ông đã chuyển đến phía ĐCSTQ những quan ngại và lo ngại của mình về “Luật Hải cảnh”.
Chính phủ Nhật Bản gần đây nhiều lần kháng nghị hải cảnh Trung Quốc đi vào khu vực biển gần Quần đảo Senkaku và xua đuổi tàu cá của Nhật Bản. Phía Nhật Bản lo lắng, ngư dân Nhật Bản và tàu tuần tra của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản có thể trở thành đối tượng của Luật Hải cảnh Trung Quốc.
Luật mới của ĐCSTQ cũng được cho sẽ gây ra mối đe dọa hiện hữu cho các tàu thuyền trong khu vực tranh chấp trên biển Đông. Theo SCMP, ông Carl Thayer – giáo sư đại học New South Wales của Úc cảnh báo rằng các tàu thuyền đánh cá Việt Nam tại khu vực này, đặc biệt ở gần quần đảo Hoàng Sa – nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp, có thể gặp nguy hiểm.
Trí Đạt từ Trí Thức VN

.

Minh Chân Tướng là trang cung cấp những bài viết về Văn hóa Truyền thống, quý đọc giả sẽ tìm thấy bài viết hữu ích nhằm khơi gợi những quy phạm, tiêu chuẩn Đạo đức, Văn hóa chính thống cũng như toàn bộ nền Văn hóa Thần truyền huy hoàng 5000 năm lịch sử.

Minh Chân Tướng sử dụng nguyên tắc Chân Thành và Thiện Lương làm kim chỉ nam trong suốt hành trình của mình. Chúng tôi chú trọng tính nhân văn, những bài học lịch sử và văn hóa truyền thống nhằm mang lại những giá trị tốt đẹp nhất cho mỗi người, mỗi nhà và cho xã hội.

Minh Chân Tướng là kênh thông tin phi lợi nhuận, chúng tôi cam kết không quảng cáo (từng bài viết quý vị đọc trên Minh Chân Tướng sẽ không bao giờ hiển thị bất kỳ một quảng cáo nào).

Cảm ơn Quí độc giả đã thường xuyên theo dõi và ghé thăm Minh Chân Tướng!


Email: [email protected] đã sẵn sàng nhận những phản hồi từ bạn!

5 2 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Bình luậnx
()
x