Trung Quốc – Bắc Kinh lợi dụng báo chí Hoa Kỳ để truyền bá ‘những câu chuyện xảo quyệt’

china daily

Chuyên gia về Trung Quốc Gordon Chang cho biết, Họ đang truyền bá “những câu chuyện xảo quyệt ” thông qua các phụ trương trả phí trên [các ấn bản của] các hãng truyền thông Hoa Kỳ nhằm nỗ lực dẫn hướng dư luận ủng hộ Bắc Kinh.

Trung cộng
Chuyên gia về Trung Quốc Gordon Chang. (Ảnh chụp màn hình)

China Daily, một tờ báo tiếng Anh của Trung Cộng, trong nhiều năm đã chi cho các hãng truyền thông Hoa Kỳ hàng triệu đô la để duy trì các phụ trương quảng cáo có tên là “China Watch”. Bản phụ trương này thường đăng các tin bài về quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc theo hướng ủng hộ Bắc Kinh, về kinh tế và văn hóa Trung Quốc.

Mối quan hệ đối tác này đã bị các nhà lập pháp và chuyên gia chỉ trích vì họ cho rằng nó cho phép Trung Cộng lợi dụng các hãng tin uy tín của phương Tây để phát tán những tuyên truyền của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với chương trình “Các nhà lãnh đạo tư tưởng Hoa Kỳ” của The Epoch Times, ông Chang cho biết những phụ trương này đã cho phép nhà cầm quyền Trung Cộng tuyên truyền cho độc giả Hoa Kỳ những câu chuyện của chính nó.

Ví dụ, báo LA Times đã cho đính kèm một phụ trương “China Watch” trong ấn bản ngày Chủ nhật 29/11. Trang thứ hai [của phụ trương này] có một bài báo với tiêu đề “Nhiều người hơn nữa đang ghi danh hiến tặng nội tạng”, trong đó tuyên bố rằng số người ghi danh hiến tạng ở Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi trong 20 tháng qua, theo thông tin từ Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc. Không giống như Hội Chữ thập đỏ ở các nước khác, Hội Chữ thập đỏ ở Trung Quốc do ĐCSTQ trực tiếp tài trợ và kiểm soát.

Khi xem những phụ trương đó, chúng ta sẽ biết được vấn đề Trung Cộng đang quan tâm nhiều nhất là gì. Và rõ ràng, việc mổ cướp nội tạng cũng nằm trong danh sách này”, ông Chang nói.

China daily
Tờ báo CHINA DAILY. (Ảnh TONY KARUMBA / AFP qua Getty Images)

Những cáo buộc về nạn buôn bán nội tạng do nhà nước hậu thuẫn diễn ra ở Trung Quốc lần đầu tiên được hé lộ vào khoảng năm 2006. Năm 2019, sau cuộc điều tra kéo dài một năm, một tòa án độc lập đã đưa ra kết luận rằng chính quyền Trung Cộng đã – và vẫn đang – ra tay sát hại các tù nhân lương tâm để lấy các cơ quan nội tạng bán ra thị trường cấy ghép “trên một quy mô đáng kể ”.

Nguồn nội tạng chính là các học viên Pháp Luân Công bị cầm tù, tòa án cho biết. Cuộc điều tra cũng cho thấy rằng số liệu hiến tạng tự nguyện của Trung Quốc không khớp với số ca cấy ghép đã thực hiện trên thực tế. Trung Cộng đã tuyên bố rằng từ năm 2015, tất cả các cơ quan nội tạng để phục vụ cấy ghép đều đến từ những người hiến tặng tự nguyện.

Hoạt động thu hoạch nội tạng của Trung Cộng là “một câu chuyện mà phụ trương của tờ LA Times đã cố gắng bao biện”, ông Chang nói.

Có thể ngầm hiểu rằng luận điểm mà bài báo của China Watch muốn truyền đạt là, “về cơ bản tất cả các cơ quan nội tạng này đều có sẵn ở Trung Quốc vì chúng đến từ những người hiến tặng thiện chí”, ông nói thêm.

“Tuy nhiên có những bằng chứng quan trọng — những bằng chứng ngày càng lớn— về việc những người không có khả năng tự vệ đang bị sát hại để thu hoạch nội tạng… vì vậy chúng ta phải nhận ra rằng đây không chỉ là một kiểu tuyên truyền nực cười được đưa vào LA Times. Đây là nhằm mục đích tuyên truyền những câu chuyện xảo quyệt”, ông Chang nói.

Los Angeles Times
Tờ báo Los Angeles Times. (Ảnh FREDERIC J. BROWN/AFP qua Getty Images)

Từ tháng 6 đến tháng 10, tờ China Daily đã trả cho LA Times 340,000 USD để thực hiện các chiến dịch quảng cáo, theo hồ sơ mới nhất trình lên Bộ Tư pháp theo Đạo luật Đăng ký Đại diện Nước ngoài (FARA). China Daily cũng đã chi cho hãng truyền thông Hoa Kỳ này 111,000 USD tiền chi phí in ấn từ tháng 5 đến tháng 10 năm nay.

Hồ sơ FARA cho thấy China Daily cũng đã trả phí cho các chiến dịch quảng cáo của mình trên các tờ báo như Wall Street Journal, tạp chí Foreign Policy, Financial Times có trụ sở tại Vương quốc Anh và tờ Globe & Mail của Canada. Các khoản chi trả cho các hãng thông tấn trên trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10 dao động từ 85,000 đến 223,000 USD.

Thời báo Los Angeles Times đã nhận rất nhiều tiền để truyền bá các bài báo của Trung Cộng về vấn đề này… Thật xấu hổ cho LA Times! Thật xấu hổ vì các ấn phẩm lớn khác của Hoa Kỳ đã duy trì các phụ trương tương tự như vậy”, ông Chang nói.

LA Times đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Cathy He và Jan Jekielek
Huệ Giao biên dịch

Theo Epoch times Tiếng Việt

Minh Chân Tướng là trang tin tức cung cấp thông tin chân thật ở Việt Nam và thế giới, quý độc giả sẽ tìm thấy bài viết hữu ích trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, và có thể tự đưa ra nhận định riêng của mình.

Minh Chân Tướng sử dụng nguyên tắc Chân Thành và Thiện Lương làm kim chỉ nam trong suốt hành trình của mình. Chúng tôi chú trọng tính nhân văn, những bài học lịch sử và văn hóa truyền thống nhằm mang lại những giá trị tốt đẹp nhất cho mỗi người, mỗi nhà và cho xã hội.

Minh Chân Tướng là kênh thông tin phi lợi nhuận, chúng tôi cam kết không quảng cáo (từng bài viết quý vị đọc trên Minh Chân Tướng sẽ không bao giờ hiển thị bất kỳ một quảng cáo nào).

Cảm ơn Quí độc giả đã thường xuyên theo dõi và ghé thăm Minh Chân Tướng!


Email: [email protected] đã sẵn sàng nhận những phản hồi từ bạn!

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Bình luậnx
()
x