Liệu chúng ta có làm máy móc khi chống dịch.

chống dịch
chống dịch

Khi dịch Viêm Phổi Vũ Hán (VPVH) bùng phát, các chính phủ trên toàn thế giới đều thực hiện giãn cách xã hội từ mức độ nhẹ cho đến mức độ căng thẳng nhất để đạt cái gọi là chống dịch.

Sau khi quan sát một thời gian với các biện pháp áp dụng, tôi có nhận định thế này.

Chúng ta về cơ bản đều hiểu rằng, virus Viêm Phổi Vũ Hán lây từ người sang người (theo WHO) nên làm sao để người với người hạn chế tiếp xúc với nhau thì xem ra là cách tránh lây lan dịch bệnh. 

Ngoài ra đeo khẩu trang, rửa tay, mặc đồ bảo hộ (trường hợp đặc biệt) khi tới nơi công cộng hoặc người với người đứng ở khoảng cách nhất định thì bảo đảm an toàn.

chống dịch
Người dân chạy bộ trong công viên ( ảnh Pixabay)

Đây hầu như là các biện pháp mà đa số các quốc gia đều áp dụng để chóng dịch.

Vậy ở đây tôi bàn về tính hiệu quả khi làm như vậy.

Chúng ta hạn chế tập trung công cộng, tránh ra công viên đông người nhưng lại tập trung nơi công sở, trường học,riêng bệnh viện thì thật bất khả kháng nên không nói đến. Riêng công sở và trường học thì sao? 

Độ giãn ở đây chắc ai cũng biết là không đạt, virus thì trôi trong không khí trong phòng kín, nên ở cùng phòng thì gần như tỷ lệ nhiễm cực kì cao.

Nhưng mọi người cần đi làm để có kinh tế, và gần như ai cũng muốn đi làm, thế biện pháp là gì? Ở đây có thể hiểu đi học cũng tương tự như vậy. Thực ra có thể ai cũng hiểu và nhận ra điểm này nhưng mấy ai thực sự nhìn thẳng vào ấy, vì nói ra đôi khi không thể đi làm được nữa nếu như thực sự giãn cách mạnh, để đạt cái hiệu quả chống dịch.

nguoi gia can thu gian
Người già cần đi lại để thư giãn và lưu thông khí huyết ( ảnh Pixabay)

Nói về độ tuổi chống dịch. Nhóm người già thực sự có nguy cơ cao dễ sinh ra những trạng thái mệt mỏi hoặc có khi đột quỵ khi họ suốt ngày ở nhà, còn trẻ em thì thực sự cần không gian cây xanh để phát triển vui đùa một cách bình thường nhất chứ không phải ở nhà xem phim hoạt hình trên mạng hay là cắm mặt mãi vào điện thoại hoặc chơi game trên máy tính.

Bây giờ chúng ta đi làm, đi học, rồi về nhà và hạn chế đến nơi công cộng, vậy chúng ta sẽ nâng cao sức đề kháng của cơ thể chúng ta như thế nào khi chưa có thuốc đặc trị, trong khi tiêm vaccine vào cũng chưa chắc hoàn toàn tránh bị nhiễm virus VPVH, hoặc xui xẻo hơn nữa là vong mạng. Đã có vài ca như thế rồi.

Đây là điều tôi thấy không hợp lý, bởi nơi công viên là nơi con người tiếp xúc với thiên nhiên nâng cao sức đề kháng, trao đổi nắng gió với môi trường thì chúng ta lại ngăn. 

Một con người thực sự sẽ phát bệnh nếu trong vòng 1 tháng họ cứ ở văn phòng làm việc và ở nhà bị giam trong 4 bức tường. Đó là điều mà ai ai cũng có thể cảm thấy khi tự mình trải nghiệm. 

tre em noi cong vien
Trẻ em nơi công viên để tiếp xúc với tự nhiên ( ảnh Pixabay)

Theo tôi thấy nếu chúng ta đã không có thuốc đặc trị hay vaccine chưa đạt hiệu quả thì chúng ta nên khuyến khích người dân ra công viên để nâng cao sức đề kháng của bản thân, từ đó giúp họ tăng cao khả năng phòng dịch, phòng bệnh ( chống dịch), kể cả những bệnh lý khác cũng cần người bệnh ra nơi thoáng mát để giúp họ có tinh thần lạc quan thoải mái mà vượt qua bệnh tật.

Cho nên nếu đã hạn chế thì không nên đi làm hay đi học, còn đã chấp nhận có đi học và đi làm thì phải khuyến khích mọi người ra công viên để luyện tập nâng cao sức khoẻ và tăng cường sức đề kháng cho mỗi người, đương nhiên cũng mang khẩu trang để bảo vệ bản thân.

Nhìn xa hơn nữa, đại dịch nếu kéo dài.

Vấn đề tự tử, trầm cảm thì thế nào, tỷ lệ này theo bạn sẽ gia tăng hay giảm đi khi việc hạn chế ra ngoài được tiếp tục được áp dụng, nếu dịch bệnh mãi không dứt, hoặc sống chung với dịch bệnh thì không lẽ chúng ta cứ mãi như thế, không lẽ chúng ta chống dịch bằng cách xa rời thiên nhiên cây cỏ.

Theo GS. TS. BS Cao Tiến Đức:

“Việc cách ly tại nhà không được giao tiếp với nhiều người xung quanh, khiến mọi người khó chịu, bức xúc vì không được thư giãn, sự căng thẳng, u uất kéo dài cũng là nguyên nhân khiến stress, lo âu, trầm cảm, mất ngủ gia tăng”. 

bac si Cao Tien Duc
GS. TS. BS. Cao Tiến Đức – Nguyên chủ nhiệm Khoa Tâm thần – Bệnh viện Quân y 103. ( ảnh suckhoedoisong.vn)

Như vậy, theo GS. Cao Tiến Đức, đại dịch COVID-19 là một sang chấn, sang chấn đó vừa gây tổn thương cơ thể vừa gây tổn thương về tinh thần nghiêm trọng dẫn đến nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý tâm thần rất lớn. Do đó, Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo phải chú ý hơn về mặt sức khỏe tâm thần người dân, không chỉ đối với người già, người trưởng thành mà đối với trẻ em và vị thành niên nguy cơ rối loạn tâm thần cũng rất cao.” (Theo suckhoedoisong.vn)

Trên đây là một đoạn cảnh báo của bác sĩ mà có lẽ mọi người thấy cũng đáng lo nhưng có khi cũng không lo lắm vì ai cũng thấy mình ổn, ai cũng thấy mình vẫn vui tươi. Nhưng nếu đứng góc độ của những người hằng ngày đang tập gym, chạy bộ, đạp xe đạp, cầu lông hay các hoạt động thể thao, ban đầu có thể họ nghĩ sẽ tốt thôi, nên giãn cách thì sẽ ổn, nhưng lâu dần, sự thiếu thốn về trao đổi chất, trao đổi khí trời, trao đổi nắng gió và cả giao tiếp với những người cùng sở thích, họ sẽ chuyển qua một trạng thái bị ức chế. Ở đây là chưa nói đến những người bình thường họ đã ở trạng thái không vui hoặc không hạnh phúc nữa, những người bất mãn cuộc đời hoặc thường bất đồng trong cuộc sống.

Ví dụ một trường hợp: có thể bình thường họ vui vẻ với vợ con và vợ con cũng vui vẻ với họ, nhưng bây giờ thì không thế, có khi sẽ cáu gắt với nhau, chưa nói cô giáo, thầy giáo cũng sẽ cáu gắt với học sinh. Nói chung khi trạng thái bị ức chế của chúng ta có sẵn sẽ vô tình đưa xã hội vào trạng thái căng thẳng gia tăng từ trường học đến công sở. Chính điều ấy làm cho gia đình mất hòa khí, công sở mất năng suất làm việc, trường học thực sự là áp lực lớn cho các em, vậy liệu sức đề kháng chúng ta sẽ tăng hay giảm, nguy cơ các bệnh tiềm ẩn trong cơ thể sẽ bộc phát hay mất đi trong đại dịch này.

con nguoi la song hoa hop voi thien nhien
Con người là hòa hợp với thiên nhiên ( ảnh Pixabay)

Con người là phát triên hài hòa với thiên nhiên, tồn tại nhờ thiên nhiên, phát triển nhờ sự bảo vệ của thiên nhiên, nên khi con người tiếp xúc với thiên nhiên tự bản thân con người sẽ cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ, từ đó sức khỏe tinh thần và thể chất sẽ tăng lên từ đó tự nhiên sẽ đạt được hiệu quả chống dịch.

chong dich 1
Ảnh từ BS. Phan Xuân Trung
chong dich 2
Ảnh từ BS. Phan Xuân Trung

Tôi hy vọng, trong khuôn khổ bài viết có thể phần nào cho người đọc một cái nhìn khác để chúng ta tự vấn xem, thực sự cái gì là nên và cái gì là không nên trong cách xử lí trận đại dịch này. Để đạt cái hiệu quả mà mọi người cùng hướng đến, đó là chống dịch.

Nam Nam.

Minh Chân Tướng là trang cung cấp những bài viết về Văn hóa Truyền thống, quý đọc giả sẽ tìm thấy bài viết hữu ích nhằm khơi gợi những quy phạm, tiêu chuẩn Đạo đức, Văn hóa chính thống cũng như toàn bộ nền Văn hóa Thần truyền huy hoàng 5000 năm lịch sử.

Minh Chân Tướng sử dụng nguyên tắc Chân Thành và Thiện Lương làm kim chỉ nam trong suốt hành trình của mình. Chúng tôi chú trọng tính nhân văn, những bài học lịch sử và văn hóa truyền thống nhằm mang lại những giá trị tốt đẹp nhất cho mỗi người, mỗi nhà và cho xã hội.

Minh Chân Tướng là kênh thông tin phi lợi nhuận, chúng tôi cam kết không quảng cáo (từng bài viết quý vị đọc trên Minh Chân Tướng sẽ không bao giờ hiển thị bất kỳ một quảng cáo nào).

Cảm ơn Quí độc giả đã thường xuyên theo dõi và ghé thăm Minh Chân Tướng!


Email: [email protected] đã sẵn sàng nhận những phản hồi từ bạn!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Bình luậnx
()
x