Dữ liệu rò rỉ: IBM, 3M, PepsiCo và nhiều hãng lớn có người của ĐCSTQ “nằm vùng”

Minh chan tuong IBM

Một cơ sở dữ liệu về đảng viên ĐCSTQ bị rò rỉ đã tiết lộ hàng trăm đảng viên làm việc trong các bộ phận Trung Quốc của các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ, từ IBM, PepsiCo cho đến 3M.

Sự tồn tại của các tổ chức đảng trong các công ty nước ngoài ở Trung Quốc hầu như không có gì đáng ngạc nhiên, vì chế độ này bắt buộc bất kỳ tổ chức nào có ít nhất ba đảng viên ĐCSTQ phải thành lập chi bộ đảng.

Tuy nhiên, bản danh sách 1.95 triệu đảng viên, bao gồm tên, trình độ học vấn, dân tộc và các chi bộ đảng mà họ trực thuộc, cho đến nay là tiết lộ lớn nhất về quy mô ảnh hưởng của ĐCSTQ đối với các công ty quốc tế.

Hầu hết các đảng viên trong cơ sở dữ liệu đều đến từ Thượng Hải, đô thị ven biển phía đông nam Trung Quốc.

Hãng công nghệ IBM có trụ sở chính tại New York có ít nhất hai chục tổ chức đảng với 808 đảng viên tại Trung Quốc.

ĐCSTQ,
Mọi người trò chuyện tại gian hàng của tập đoàn công nghệ thông tin đa quốc gia Hoa Kỳ International Business Machines Corporation (IBM), trong hội chợ khởi nghiệp và đổi mới Vivatech, ở Paris hôm 16/5/2019. (Ảnh Alain Jocard / AFP / Getty Images)

3M, nhà sản xuất hàng tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe, bao gồm khẩu trang N95 và các sản phẩm y tế quan trọng khác để ngăn chặn sự lây lan COVID-19, hiện đang có ít nhất 230 nhân viên là đảng viên ĐCSTQ trong năm tổ chức đảng.

PepsiCo, tập đoàn nước giải khát và đồ ăn nhanh đa quốc gia, có 45 nhân viên được liệt kê trong chi bộ đảng của công ty.

Công ty Hóa chất Dow, một trong ba nhà sản xuất hóa chất lớn nhất thế giới, có 337 đảng viên trong bốn chi bộ đảng.

Các công ty Hoa Kỳ đáng chú ý khác trong danh sách bao gồm Westin Hotel & Resorts thuộc sở hữu của tập đoàn Marriott International (23 đảng viên); công ty phân tích Nielsen Holdings (94); công ty thực phẩm dẫn đầu thị trường Mars Food (14); và nhà cung cấp bảo hiểm MetLife (31).

Các báo cáo trước đó cũng đã nêu bật sự hiện diện của các đảng viên ĐCSTQ tại công ty sản xuất máy bay Boeing, công ty đã sử dụng ít nhất 287 đảng viên vào năm 2016 và tập đoàn dược phẩm khổng lồ Pfizer, với ít nhất 69 đảng viên.

Các công ty Hoa Kỳ và các chi bộ đảng nêu trên còn xa mới đủ. Tính đến năm 2016, có khoảng 75,000 doanh nghiệp nước ngoài – chiếm hơn 70% trong số khoảng 106,000 doanh nghiệp nước ngoài ở Trung Quốc – đã thành lập các chi bộ đảng, theo tờ báo nhà nước People’s Daily.

Sự phát triển các tổ chức đảng của ĐCSTQ đã tăng tốc kể từ năm 2002, sau khi lãnh đạo cao nhất của Bắc Kinh “viết các nghĩa vụ của các tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài công lập vào điều lệ đảng, cung cấp cơ sở cho các tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài công lập tổ chức các sự kiện và phát huy vai trò của mình,” theo các bài viết của báo giới Trung Quốc từ năm 2002. 

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, nước này hiện có gần 92 triệu đảng viên. Mặc dù cơ sở dữ liệu trên chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng số đảng viên thực sự, nhưng đây là một mảnh ghép quan trọng của câu đố để khám phá sự xâm nhập của chế độ cộng sản Trung Quốc đối với các công ty quốc tế, ông Bill Gertz, phóng viên an ninh quốc gia của The Washington Times, cho biết.

Hồi đầu tháng, chính quyền Trump đã áp dụng các hạn chế đi lại đối với các đảng viên ĐCSTQ và gia đình trực hệ của họ, giảm thời gian lưu trú tối đa đối với những người có thị thực du lịch B1 / B2 từ 10 năm xuống còn một tháng.

1. Mạng lưới của ĐCSTQ

Theo ông Tề Ngọc, cựu phó trưởng ban của Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, việc tạo ra nhiều tổ chức đảng hơn trong các công ty ở Trung Quốc là một trong những ưu tiên hàng đầu của ban này, một cơ quan cốt lõi của ĐCSTQ trong việc giám sát biên chế các quan chức chính phủ trên toàn quốc.

Ông Tề hiện đang giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ông cho biết tại một cuộc họp báo hồi tháng 10/2017 ở Bắc Kinh rằng chính quyền yêu cầu các tổ chức đảng doanh nghiệp “tích hợp một cách hữu cơ các hoạt động của Đảng với hoạt động sản xuất của công ty để hỗ trợ các công ty phát triển lành mạnh,” theo tờ Nhân dân Nhật báo (People’s Daily).

Hầu hết các hoạt động của các tổ chức đảng đều tập trung vào việc giáo dục lòng yêu nước để bảo đảm người lao động tuân theo đường lối của ĐCSTQ.

Ví dụ, chi bộ đảng trong công ty Mars Food ở Thượng Hải đã đánh dấu Tết Trung thu truyền thống của Trung Quốc năm nay với việc cung cấp các sản phẩm cho một sự kiện do chính quyền địa phương tổ chức nhằm quảng bá lịch sử của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong khu vực.

Tổ chức đảng của IBM tại thị trấn Chương Giang thuộc quận Phố Đông của Thượng Hải là [đại diện của] một trong 30 công ty nước ngoài tham gia các sự kiện địa phương để kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 2011, trong khi các đảng viên của chi bộ Thâm Quyến của nó “tích cực tham gia” các hoạt động năm 2019 với chủ đề “Hãy sống chân thành với trái tim tận trung và đi theo Đảng ”.

Những hoạt động như vậy đã vấp phải sự kháng cự của nhân viên một số công ty phương Tây. Khách sạn The Westin Beijing Financial Street, mở cửa vào năm 2006, đã thành lập chi bộ đảng vào năm 2009 với 10 đảng viên trên tổng số 600 nhân viên.

đảng viên Trung Cộng năm vùng
Một phụ nữ đi ngang qua bảng chỉ dẫn của Marriott ở Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc hôm 11/1/2018. (Ảnh – / AFP/ Getty Images)

Xu Tao, bí thư chi bộ của khách sạn, nói rằng ông đã cố gắng “kết hợp các khía cạnh chính trị vào các hoạt động được cả nhân viên Trung Quốc và phương Tây đón nhận” để tạo cho nhân viên phương Tây ấn tượng rằng “công việc của chi bộ đang truyền thêm nhiều yếu tố Trung Quốc vào thương hiệu Westin và do đó làm cho khách sạn trở nên cạnh tranh hơn tại địa phương,” theo bài viết của Tân Hoa Xã.

Ông Xu đã tổ chức các sự kiện để công nhân khâu các lá cờ quốc gia lại với nhau và nghiên cứu “tinh thần Hành Quân Dài,” một cuộc lui quân của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào những năm 1930.

Nhà báo Gertz nói: “Tư cách thành viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc khiến những người đó không cống hiến cho đất nước Trung Hoa, hay cho người dân Trung Quốc, mà cho đảng chính trị ĐCSTQ.” Ông gọi những nỗ lực như vậy là “động lực tư tưởng” của ĐCSTQ để “về cơ bản tiếp quản thế giới.”

“Họ [đảng viên ĐCSTQ] thấy mình bị bao vây bởi thế giới tư bản, họ thấy mình như thể, về cơ bản, đang ở trong một cuộc chiến ý thức hệ với một thế giới phi cộng sản,” ông nói trên chương trình American Thought Leaders của The Epoch Times.

“Giờ đây phương Tây, thế giới tự do, cần thức tỉnh và bắt đầu chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc.”

3M từ chối bình luận. IBM, PepsiCo, Dow Chemical, Marriott, Nielsen, Mars, MetLife, Boeing và Pfizer đã không trả lời yêu cầu bình luận trước thời điểm bài viết này được xuất bản.

Nicole Hao đã đóng góp cho bài viết này.

Eva Fu
Ngân Hà biên dịch
từ EPOCH TIMES Tiếng Việt

Minh Chân Tướng là trang cung cấp những bài viết về Văn hóa Truyền thống, quý đọc giả sẽ tìm thấy bài viết hữu ích nhằm khơi gợi những quy phạm, tiêu chuẩn Đạo đức, Văn hóa chính thống cũng như toàn bộ nền Văn hóa Thần truyền huy hoàng 5000 năm lịch sử.

Minh Chân Tướng sử dụng nguyên tắc Chân Thành và Thiện Lương làm kim chỉ nam trong suốt hành trình của mình. Chúng tôi chú trọng tính nhân văn, những bài học lịch sử và văn hóa truyền thống nhằm mang lại những giá trị tốt đẹp nhất cho mỗi người, mỗi nhà và cho xã hội.

Minh Chân Tướng là kênh thông tin phi lợi nhuận, chúng tôi cam kết không quảng cáo (từng bài viết quý vị đọc trên Minh Chân Tướng sẽ không bao giờ hiển thị bất kỳ một quảng cáo nào).

Cảm ơn Quí độc giả đã thường xuyên theo dõi và ghé thăm Minh Chân Tướng!


Email: [email protected] đã sẵn sàng nhận những phản hồi từ bạn!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Bình luậnx
()
x