Khóa học dành cho cha mẹ: Phần 16 – Ẵm con cẩn thận tránh làm tổn thương cột sống của con 

Ôm con cẩn thận để bảo vệ cột sống của con
Ôm con cẩn thận để bảo vệ cột sống của con (Nguồn: ETV Life)

Người trưởng thành có rất nhiều bệnh là do nghiêng vẹo cột sống và các chấn thương cột sống bắt nguồn từ lúc còn nhỏ. Một số cha mẹ ẵm con không đúng cách có thể khiến cột sống của trẻ bị chấn thương, dẫn đến vô vàn phiền toái sau này. Một số cha mẹ thích xốc đứa trẻ lên, cách làm này có đúng không? Ngoài ra, còn có tư thế ngồi không phù hợp, trầm cảm và nghiện trò chơi điện tử. Những điều này có nguyên nhân từ đâu?

Kỳ trước, tôi đã đề cập đến việc các bậc cha mẹ nên phản hồi con như thế nào. Kỳ này, tôi sẽ nói về một nội dung vô cùng quan trọng, chính là cha mẹ làm thế nào để ẵm con cho đúng. Kiến thức về ẵm trẻ là rất nhiều, rốt cuộc chúng ta cần chú ý những điều gì?

Hãy ẵm con cẩn thận để tránh gặp nhiều vấn đề trong tương lai

Nhiều người bị bệnh là có nguyên nhân từ vẹo cột sống, hoặc cột sống bị đè ép ở đâu đó tạo thành ảnh hưởng rất lớn. Cột sống có liên hệ rất mật thiết đến hệ thống dây thần kinh, từ đó cũng liên kết đến lục phủ ngũ tạng của chúng ta. Có rất nhiều người mắc bệnh là do tư thế ngồi không đúng và các vấn đề về cột sống của người ấy. Hiện nay có nhiều dụng cụ hỗ trợ sức khỏe, bao gồm giày chức năng, còn có dây đai điều chỉnh tư thế, v.v. 

Trên thực tế, rất nhiều bệnh về cột sống đều có thể bắt nguồn từ giai đoạn sơ sinh. Khi tôi nhìn thấy tư thế ẵm con của một số bậc cha mẹ, tôi thực sự lo lắng cho họ. Bởi vì nó quá nguy hiểm và đáng sợ.

Khi trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, lúc cha mẹ ẵm con thì nên dùng một cánh tay để đỡ từ đầu đến toàn bộ cột sống của trẻ. Làm như vậy, đứa trẻ sẽ cảm thấy an toàn hơn và cũng là tư thế người mẹ cho con bú.

Một số cha mẹ thường trực tiếp xốc đứa trẻ lên, thậm chí có người còn ẵm trẻ từ đằng sau gáy giống như bắt mèo con, chó con vậy. Rất nhiều người cho rằng đây trò rất vui, chơi với trẻ con, rất vui vẻ. Nhưng mà làm như vậy, sẽ rất dễ làm tổn thương đứa trẻ.

Tôi cần nhấn mạnh rằng việc kiểm tra sự phát triển của trẻ sơ sinh là vô cùng quan trọng. Bởi vì thân thể của đứa trẻ còn chưa phát triển đầy đủ, đầu còn chưa nâng lên được và cũng không thể giữ quá lâu. Nếu lúc này cha mẹ có hành động quá thô bạo thì có thể tạo ra tổn thương cơ nhẹ cho trẻ. Cho dù đứa trẻ có thể không biểu hiện vấn đề nghiêm trọng ngay lập tức, nhưng nó có thể trở thành nguyên nhân gây bệnh sau này.

Cơ thể của con người vô cùng kỳ diệu, có thể tự hoàn thiện bảo hộ bản thân. Nếu xương bị nghiêng lệch thì cơ thể sẽ phát triển một khối cơ để bao bọc lấy nơi tổn thương. Như vậy, bạn sẽ thấy hình dáng cơ thể của người đó bị vẹo một bên. Cho dù cột sống bị nghiêng vẹo thì người đó vẫn có thể đi lại, như vậy một thời gian dài cũng sẽ quen. Nhưng mà, những bệnh tật có liên quan cũng sẽ dần dần xuất hiện.

Người bố thay tã cho con làm đứa trẻ khóc thét lên.

Một người bạn nói với tôi rằng chồng của cô ấy trước kia không biết làm việc nhà. Cha mẹ chồng không hướng dẫn cho anh cách làm thế nào để trở thành một người cha. Trước đây, bệnh viện cũng không hướng dẫn cha mẹ vừa sinh con đầu lòng cách chăm sóc con. Vào một đêm không lâu sau khi đứa con của họ chào đời, khi người chồng thay tã cho con, thì nghe thấy cháu bé khóc thét. 

Hóa ra, người chồng không biết cách ẵm con nên đã trực tiếp bế đứa trẻ từ phần thắt lưng, khiến đầu của trẻ ngã ngửa ra sau đập xuống giường. Người mẹ bị giật mình vì tiếng khóc đến nỗi bị mất sữa.

Sau này, đứa trẻ này bị một số bệnh khó trị, như say tàu xe từ nhỏ. Khi người mẹ ẵm đứa trẻ ngồi trên xe thì trẻ luôn nhắm nghiền hai mắt lại và chui vào ngực của mẹ, cảm thấy có vẻ rất khó chịu. Khi tuổi càng lớn thì triệu chứng say xe cũng ngày càng nghiêm trọng. Mãi cho đến một lần gặp bác sĩ Trung Y nắn xương, phát hiện ra cột sống của đứa trẻ có vấn đề. Sau khi điều chỉnh xong thì đứa trẻ không còn bị say xe nữa.

Hóa ra cột sống của đứa trẻ đã bị tổn thương do sai lầm của người cha ngay từ khi lọt lòng nên đã gây ra rất nhiều vấn đề. Ngoại trừ cột sống bị vẹo, còn bao gồm những vấn đề về thận, sự phát triển của cơ thể cũng chậm hơn.

Theo cách nhìn của các bác sĩ Trung Y, chức năng của thận quản “tâm trí” của con người. Vì vậy, chứng trầm cảm của thanh thiếu niên có liên quan mật thiết đến chức năng của thận. Chức năng của thận không tốt sẽ dẫn đến tâm trí của trẻ không vui vẻ. Nếu không có người giải tỏa, quan tâm thì trẻ rất dễ dùng việc chơi điện tử để giải tỏa sự u buồn, dẫn đến việc nghiện internet.

Trên mạng internet có quá nhiều những thứ mang năng lượng tiêu cực. Những người đã nghiện rồi có thể thấy một số hiện tượng, một là gan không tốt, vì thế cơ thể của họ sẽ có mùi hôi, nhưng bản thân không nhận ra được; Hai là móng tay tụ máu khá nghiêm trọng. Ngoài ra, chức năng của thận có thể sẽ trở nên kém đi và có thể xuất hiện triệu chứng trầm cảm. Người đó sẽ không mở lòng được, cảm thấy cuộc sống không có gì ý nghĩa và cũng sẽ ảnh hưởng khẩu vị và giấc ngủ của người ấy.

hay am con can than de tranh gap van de trong tuong lai
Hãy ẵm con cẩn thận để tránh gặp nhiều vấn đề trong tương lai (Ảnh: Pixabay)

Cha mẹ cần làm gương và giáo dục bằng cách khuyến khích 

Hiện nay, nhiều học sinh đứng không ra đứng, ngồi không ra ngồi, mà còn học tập cũng không ra dáng học tập, cầm bút viết chữ cũng không có dáng cầm bút. Môi trường giáo dục của Mỹ lại càng khuyến khích xu hướng này. Các bậc cha mẹ người Hoa rất không thích điều đó. Mặc dù cha mẹ rất lo lắng, nhưng cho dù có khuyên bảo thế nào cũng không có hiệu quả. Tôi nghĩ rằng, từ khi trẻ bắt đầu hiểu chuyện một chút là lúc 1-2 tuổi thì nên huấn luyện tư thế ngồi cho chúng rồi. Khi đó, đứa trẻ đã có thể ngồi được khá lâu.

Bạn nhất định phải làm một tấm gương thật tốt để trẻ học hỏi. Ví dụ, khi trẻ xuất hiện và khi trẻ có thể nhìn thấy thì cha mẹ cần chú ý đến tư thế ngồi của mình, đừng luôn ngồi nghiêng về một bên, ngồi xéo, nằm dài. Điều này chỉ có thể cho đứa trẻ một tấm gương xấu. 

Tôi không khuyến nghị các gia đình có con trẻ mua những chiếc ghế sofa quá mềm. Ngồi trên ghế sofa như vậy giống như đang nằm vậy, muốn ngồi ngay thẳng cũng không được. Bạn muốn con của mình đi đâu để học tập đây?

Tôi đề xuất khi đứa trẻ có thể nhìn thấy thì tư thế ngồi cha mẹ phải đoan chính. Như vậy mới có thể cho đứa trẻ một tấm gương tốt, để trẻ cảm nhận đây cũng là một mẫu hình để mình học tập.

Trong hoàn cảnh sinh hoạt của trẻ, cha mẹ cũng nên phản hồi cho trẻ bất cứ lúc nào. Khi đứa trẻ làm được rất tốt, dù chỉ là một động tác hoặc chỉ là một điều nhỏ nhặt thì cha mẹ cũng nên lập tức nói với trẻ rằng: “Con giỏi quá!”, “Con làm được rất tốt!”.

Khơi gợi sự lương thiện của trẻ

Khi có cơ hội ăn cơm với trẻ ở bên ngoài, một khi đứa trẻ đã ngồi được ngay ngắn thì cha mẹ có thể lấy máy ảnh chụp lại, sau đó nói với con, nhờ có tư thế ngồi của con có thể giúp nhiều đứa trẻ khác. Bây giờ mạng xã hội vô cùng phát triển, cha mẹ có thể đăng tải những bức ảnh này lên mạng xã hội. Nếu đứa trẻ cảm nhận bản thân có thể giúp được người khác, nó sẽ càng sẵn lòng làm tốt hơn. Đây chính là thiện lương của con người.

Hiện nay, điện thoại di động rất tiện lợi, khi trẻ có hành vi cử chỉ đẹp thì cha mẹ hãy nhanh chóng chụp lại và khen ngợi trẻ làm tốt. Nếu bạn băn khoăn về hậu quả ngoài ý muốn khi chia sẻ ra bên ngoài thì ít nhất bạn có thể chia sẻ với giáo viên của con bạn. Có một số giáo viên rất biết cách động viên học sinh của mình. Họ sẽ đem bức ảnh này phóng to ra, sau đó treo lên lớp học, để mỗi đứa trẻ khác đều học theo đứa trẻ này. Khi đó, cháu bé sẽ cảm thấy vô cùng vinh dự.

Bằng cách này, cha mẹ sẽ có tương tác tích cực với giáo viên và học sinh, hình thành môi trường tốt, cho phép trẻ ngồi được đoan chính. Dùng thiện lương của con người để giáo dục trẻ, đứa trẻ sẽ trở thành người quang minh lỗi lạc, sẵn sàng chia sẻ với người khác và vô tư giúp đỡ người khác. Những đứa trẻ như vậy có đầy đủ phẩm chất tự tin, thiện lương, nhẫn nại, mối quan hệ xã hội sẽ tốt hơn nhiều so với những đứa trẻ không có môi trường như vậy.

Cha mẹ cần phối hợp với nhà trường và giáo viên

Trước khi trẻ nhập học, nhà trường nhất định sẽ đưa cho cha mẹ 1 cuốn sách và nói cho bạn nghe về tinh thần cơ bản của trường của chúng tôi, tại sao chúng tôi lại có logo này, chúng tôi muốn bồi dưỡng những đứa trẻ trở thành những người như thế nào, quy định của chúng tôi là gì.v.v.. Cha mẹ tốt nhất nên kiên nhẫn đọc từng điều khoản một. Điều này tốt hơn là sau này bạn phải thường xuyên đến trường để nghe giáo viên nói về việc con bạn không có khuôn khổ ra sao, vi phạm quy định nhiều như thế nào. Cha mẹ phải tính toán kỹ lưỡng cái nào đáng làm hơn.

Trước khi gửi ba đứa con của mình đến trường học, cô Trần đều đã làm những việc như vậy. Hơn nữa, nếu trẻ thay đổi giáo viên, cha mẹ còn phải trao đổi nhiều hơn với giáo viên mới. Như vậy, đứa trẻ có thể hiểu được “bạn quan tâm nó” và bạn đang phối hợp với nhà trường.

Những đứa trẻ nhỏ còn có tính ham chơi nên sẽ dùng sự khôn khéo để dùi vào kẽ hở giữa nhà trường và phụ huynh. Nhưng nếu cháu bé phát hiện cha mẹ hợp tác và liên hệ với giáo viên, không còn chỗ nào sơ hở để có thể dùi vào thì cháu bé sẽ ngoan ngoãn mà đi theo quỹ đạo đúng đắn.

Hãy khuyến khích trẻ ngay cả khi trẻ làm sai 

Tôi muốn nhấn mạnh rằng cha mẹ nhất định phải khuyến khích con trẻ nhiều hơn. Cho dù là đứa trẻ làm một bài tập và kết quả cuối cùng là sai rồi. Nhưng bạn cũng cần tìm ra trong quá trình đó những phương diện trẻ đã làm tốt để khích lệ nó.

Ví dụ, khi trẻ làm một bài toán, cho dù kết quả của trẻ sai, nhưng nếu phương pháp tính đúng thì cha mẹ có thể nói với con “Con giỏi lắm, phần đầu làm tốt như vậy! Nhưng mẹ rất tò mò tại sao phần phía sau con lại không tính giống như mẹ. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu một chút nhé.” 

Như vậy sẽ khơi gợi thiệt tình tìm tòi của trẻ. Sau khi trẻ đạt được kết quả chính xác thông qua phương pháp này, trẻ sẽ có ấn tượng sâu sắc hơn về quá trình tính toán.

Cha mẹ không cần nắm mãi chỗ sai của trẻ mà trách móc con trẻ. Thay vào đó, cha mẹ nên tìm hiểu xem trẻ làm tốt ở chỗ nào để khích lệ nó, khiến bộ phận đã tốt đó tiếp tục được mở rộng. Phương pháp giáo dục khuyến khích trẻ như vậy sẽ tăng cường niềm tin và can đảm khám phá của trẻ con.

Bí quyết này không chỉ áp dụng cho con cái mà còn cho cả chồng và ông chủ. Có thể nói đây là  cách giải quyết tốt nhất trong các mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau. 

(Còn tiếp)

Tiến sĩ Trần Ngạn Linh có hơn 30 năm kinh nghiệm giúp đỡ các bậc cha mẹ và giáo viên ở Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Indonesia, Hoa Kỳ,  Âu Châu, Úc Châu, và New Zealand. Cô đã giải quyết vô số vấn đề khó khăn. Nhiều phụ huynh và giáo viên xem cô Trần là nhà cố vấn trọn đời. Khả năng tư vấn của cô không chỉ giới hạn lĩnh vực nuôi dạy con trẻ và giáo dục, mà còn bao gồm nghiên cứu phát triển và thiết lập văn hóa doanh nghiệp cho các công ty tư nhân. Kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực khác nhau giúp cho cô Trần có cái nhìn toàn diện và tổng quát hơn trong việc hướng dẫn các bậc cha mẹ và các giáo viên khác bồi dưỡng nên những nhân tài khỏe mạnh.

Tiến sĩ Trần có bằng tiến sĩ Tâm lý học chỉnh thể và Năng lượng y học của Đại học Y khoa Thân Tâm Hoa Kỳ (nay là Viện nghiên cứu Thân và Tâm), Thạc sĩ Học viện Đại học Y Đài Loan, Thạc sĩ Phát triển nhi đồng Đại học California (US), Thạc sĩ về Giáo dục năng khiếu của Đại học California và chứng chỉ lập trình máy điện toán. Video bài diễn văn trên truyền hình của cô được Thư viện Chính phủ Trung Hoa Dân Quốc lưu giữ, và được China Airlines International phát sóng.

Mời quý vị xem video “Khóa học dành cho cha mẹ”

Video tham khảo: Ẵm con cẩn thận tránh làm tổn thương cột sống của con (tập 16)

Mời bạn xem video: Ẵm con cẩn thận tránh làm tổn thương cột sống của con (tập 16) trong Khóa học dành cho cha mẹ.

Ẵm con cẩn thận tránh làm tổn thương cột sống của con Tập 16 | Khóa học dành cho cha mẹ
Video: Ôm con cẩn thận để bảo vệ cột sống của con (tập 16) trong Khóa học dành cho cha mẹ (Nguồn: ETV Life)

Xem phần tiếp theo: Phần 17 – Khích lệ con cái trong mỗi tiến bộ nhỏ của con

Nguồn: Epoch Times

Link bài dịch từ: Epoch Times Tiếng Việt


Mời quý độc giả ghé thăm trang Epoch Times Tiếng Việt để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích hơn.

Minh Chân Tướng là trang cung cấp những bài viết về Văn hóa Truyền thống, quý đọc giả sẽ tìm thấy bài viết hữu ích nhằm khơi gợi những quy phạm, tiêu chuẩn Đạo đức, Văn hóa chính thống cũng như toàn bộ nền Văn hóa Thần truyền huy hoàng 5000 năm lịch sử.

Minh Chân Tướng sử dụng nguyên tắc Chân Thành và Thiện Lương làm kim chỉ nam trong suốt hành trình của mình. Chúng tôi chú trọng tính nhân văn, những bài học lịch sử và văn hóa truyền thống nhằm mang lại những giá trị tốt đẹp nhất cho mỗi người, mỗi nhà và cho xã hội.

Minh Chân Tướng là kênh thông tin phi lợi nhuận, chúng tôi cam kết không quảng cáo (từng bài viết quý vị đọc trên Minh Chân Tướng sẽ không bao giờ hiển thị bất kỳ một quảng cáo nào).

Cảm ơn Quí độc giả đã thường xuyên theo dõi và ghé thăm Minh Chân Tướng!


Email: [email protected] đã sẵn sàng nhận những phản hồi từ bạn!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Bình luậnx
()
x